Hướng dẫn chạy xe côn tay


HƯỚNG DẪN CHẠY XE CÔN TAY

Xe côn tay không còn xa lạ gì với rất nhiều người nữa, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Thị trường xe côn tay ở Việt Nam trong những năm gần đây đang rất nhiều sôi động, khi mà nhiều hãng xe máy lớn đã tung ra nhiều dòng sản phẩm xe côn tay.

Hôm nay, trong bài viết này, Tôi sẽ hướng dẫn các bạn chưa biết đi xe côn tay nhưng hâm mộ dòng xe này, cũng như là chia sẻ một số kinh nghiệm đi xe côn tay trên thực tế.

Đối với xe côn tay, nhìn bên ngoài không khác gì xe số cả, nó chỉ có một điểm khác biệt lớn nhất đó là có thêm tay côn ở bên tay lái phải. Trước khi hướng dẫn các bạn về sử dụng xe côn, chúng ta nên thống nhất một số từ ngữ để tránh nhầm lần. Trong bài viết này, “Cắt côn” được hiểu là thao tác bóp côn, vê-côn; “Thả côn” được hiểu là thao tác thả tay côn hoặc mở tay côn; “Về số” được hiểu là thao tác chuyển từ số cao về số thấp.

Để bạn có thể đi được mọi loại xe côn cần phải nắm vững 2 nguyên tắc sau:

NGUYÊN TẮC 1 – CÔN GA TRÁI CHIỀU

Thao tác này còn được gọi là “cắt nhanh thả từ từ”

Khi cắt côn phải cắt dứt khoát, đồng thời thả tay ga dứt khoát cùng 1 lúc.
Khi thả côn phải thả từ từ, đồng thời kết hợp lên ga cùng 1 lúc. Thả côn như thế nào thì lên ga như thế đó. 

Chú ý:

Không được thả côn quá gấp mà ga chưa lên kịp sẽ dẫn tới tình trạng se chết máy. Không được lên ga quá nhanh mà côn chưa thả, như thế xe sẽ không chuyển động được theo ý muốn và rơi vào tình trạng âm côn. Càng không được thả côn quá gấp và lên ga quá nhanh, nếu không muốn gặp hiện tượng chiếc xe sẽ lao nhanh về phía trước và bạn mất sự kiểm soát nó.

NGUYÊN TẮC 2 – VẬN TỐC NÀO THÌ SỐ ĐÓ

Hiện nay, đối với xe côn, tuỳ thuộc vào từng dòng xe, từng phân phối mà nhà sản xuất sẽ lắp đặt hộp số thích hợp. Nhưng thông thường sẽ rơi vào 3 loại là hộp số 4 cấp, 5 cấp và 6 cấp.

Bất kể là xe côn tay có hộp số bao nhiêu cấp thì nó luôn luôn có chung 1 nguyên tắc đó là:

Về thứ tự các số xe: 1-N-2-3-4-5-6. Số 1 được quy định ở vị trí đầu tiên vòng số, tiếp theo tới số 0 (N) rồi tăng tiến lên 2 cho tới số cuối cùng.

Thao tác sang số:

- Khi nổ máy, từ số 0 (N) đạp cần số về trước là số 1, đạp bao nhiêu lần thì cũng chỉ là số 1.

- Từ số 0 (N) móc mạnh về phía sau là số 2
- Từ số 2 móc về sau là số 3
- Từ số 3 móc về sau là số 4
- Từ số 4 móc về sau là số 5
- Từ số 5 móc về sau là số 6.
- Từ số sau cùng không thể móc được nữa.

Về thao tác trả số:

- Từ số 6 đạp về trước là số 5
- Từ số 5 đạp về trước là số 4
- Từ số 4 đạp về trước là số 3
- Từ số 3 đạp về trước là số 2
- Từ số 2 đạp mạnh về trước là số 1.
- Từ số 2 đạp nhẹ về trước là số 0 (N)

Về mặt lý thuyết thì khá là phức tạp, tuy nhiên thực hành thì rất dễ dàng.
Đối với xe côn, hộ số được phân ra làm các cấp số khác nhau, mỗi một cấp số lại tương ứng với một giao động vận tốc. Do đó khi đi xe côn luôn luôn phải trả số khi vận tốc nhỏ và sang số khi vận tốc càng cao. Tránh tình trạng đi 1 số cho nhiều vận tốc khác nhau, thì máy của xe bạn sẽ nhanh hỏng.

Theo kinh nghiệm thực tế đi các loại xe côn tay. Các số áp dụng cho vận tốc như sau:

Cấp số
Vận tốc cho hộ số (Km/h)
4 cấp
5 cấp
6 cấp
1
0-10
0-10
0-10
2
10-25
10-20
10-20
3
25-50
20-45
20-30
4
>50
45-60
30-40
5

>60
40-60
6


>60

Quá trình trả số phải đợi cho vòng tua của động cơ tại cấp số đó quay hết, không được trả số đột ngột, nếu không xe của bạn sẽ dễ bị hóc số.

Đối với lên dốc, chỉ nên thao tác số 3 hoặc số 4.

Đối với ùn tắc giao thông, sử dụng số 1 hoặc 2

Khi dừng xe nên về số 0 (N) để khi người khác di chuyển xe của bạn được thuận tiện, tránh các sự việc không mong muốn xảy tới.

Khi chạy xe côn, trong quá trình tăng tốc, thì chỉ thả 2/3 côn, bao giờ đạt tốc độ ổn định thì nên thả hết côn ra. Bởi vì như thế chúng ta mới có thể làm chủ được tay lái, tránh các tình huống đột ngột trên đường.

Tốc độ càng lớn, dầu máy được bơn lên nồi càng nhiều. Tránh tình trạng âm côn quá lâu nếu bạn không muốn những lá côn của xe mình bị cháy.

Hãy thay lọc gió thường xuyên, thay dầu máy định kì và kiểm tra thắng phanh cẩn thận để có một hành trình an toàn.

Chúc các bạn lái xe an toàn. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm. Nếu thấy hay, xin hãy chia sẻ cho mọi người cùng đọc.

Trân trọng!

Comments

  1. ** Mâm nhện cho xe máy Exciter 135 , 150 ,độc , lạ , cực ngầu , phong cách dành cho tín đồ yêu thích độ xe ..
    https://cansing.weebly.com/mam-nhen-xe-exciter.html

    ReplyDelete

Post a Comment