HƯỚNG DẪN CHẠY XE CÔN
TAY
Xe
côn tay không còn xa lạ gì với rất nhiều người nữa, đặc biệt là các
bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Thị trường xe côn tay ở Việt Nam trong
những năm gần đây đang rất nhiều sôi động, khi mà nhiều hãng xe máy
lớn đã tung ra nhiều dòng sản phẩm xe côn tay.
Hôm
nay, trong bài viết này, Tôi sẽ hướng dẫn các bạn chưa biết đi xe côn
tay nhưng hâm mộ dòng xe này, cũng như là chia sẻ một số kinh nghiệm
đi xe côn tay trên thực tế.
Đối
với xe côn tay, nhìn bên ngoài không khác gì xe số cả, nó chỉ có một
điểm khác biệt lớn nhất đó là có thêm tay côn ở bên tay lái phải.
Trước khi hướng dẫn các bạn về sử dụng xe côn, chúng ta nên thống
nhất một số từ ngữ để tránh nhầm lần. Trong bài viết này, “Cắt côn”
được hiểu là thao tác bóp côn, vê-côn; “Thả côn” được hiểu là thao
tác thả tay côn hoặc mở tay côn; “Về số” được hiểu là thao tác
chuyển từ số cao về số thấp.
Để
bạn có thể đi được mọi loại xe côn cần phải nắm vững 2 nguyên tắc
sau:
NGUYÊN TẮC 1 – CÔN GA
TRÁI CHIỀU
Thao
tác này còn được gọi là “cắt nhanh thả từ từ”
Khi
cắt côn phải cắt dứt khoát, đồng thời thả tay ga dứt khoát cùng 1
lúc.
Khi
thả côn phải thả từ từ, đồng thời kết hợp lên ga cùng 1 lúc. Thả côn
như thế nào thì lên ga như thế đó.
Chú
ý:
Không
được thả côn quá gấp mà ga chưa lên kịp sẽ dẫn tới tình trạng se
chết máy. Không được lên ga quá nhanh mà côn chưa thả, như thế xe sẽ
không chuyển động được theo ý muốn và rơi vào tình trạng âm côn. Càng
không được thả côn quá gấp và lên ga quá nhanh, nếu không muốn gặp
hiện tượng chiếc xe sẽ lao nhanh về phía trước và bạn mất sự kiểm
soát nó.
NGUYÊN TẮC 2 – VẬN TỐC
NÀO THÌ SỐ ĐÓ
Hiện
nay, đối với xe côn, tuỳ thuộc vào từng dòng xe, từng phân phối mà
nhà sản xuất sẽ lắp đặt hộp số thích hợp. Nhưng thông thường sẽ rơi
vào 3 loại là hộp số 4 cấp, 5 cấp và 6 cấp.
Bất
kể là xe côn tay có hộp số bao nhiêu cấp thì nó luôn luôn có chung 1
nguyên tắc đó là:
Về
thứ tự các số xe: 1-N-2-3-4-5-6. Số 1 được quy định ở vị trí đầu
tiên vòng số, tiếp theo tới số 0 (N) rồi tăng tiến lên 2 cho tới số
cuối cùng.
Thao
tác sang số:
-
Khi nổ máy, từ số 0 (N) đạp cần số về trước là số 1, đạp bao nhiêu
lần thì cũng chỉ là số 1.
-
Từ số 0 (N) móc mạnh về phía sau là số 2
-
Từ số 2 móc về sau là số 3
-
Từ số 3 móc về sau là số 4
-
Từ số 4 móc về sau là số 5
-
Từ số 5 móc về sau là số 6.
-
Từ số sau cùng không thể móc được nữa.
Về
thao tác trả số:
-
Từ số 6 đạp về trước là số 5
-
Từ số 5 đạp về trước là số 4
-
Từ số 4 đạp về trước là số 3
-
Từ số 3 đạp về trước là số 2
-
Từ số 2 đạp mạnh về trước là số 1.
-
Từ số 2 đạp nhẹ về trước là số 0 (N)
Về
mặt lý thuyết thì khá là phức tạp, tuy nhiên thực hành thì rất dễ
dàng.
Đối
với xe côn, hộ số được phân ra làm các cấp số khác nhau, mỗi một
cấp số lại tương ứng với một giao động vận tốc. Do đó khi đi xe côn
luôn luôn phải trả số khi vận tốc nhỏ và sang số khi vận tốc càng
cao. Tránh tình trạng đi 1 số cho nhiều vận tốc khác nhau, thì máy của
xe bạn sẽ nhanh hỏng.
Theo
kinh nghiệm thực tế đi các loại xe côn tay. Các số áp dụng cho vận
tốc như sau:
Cấp
số
|
Vận
tốc cho hộ số (Km/h)
|
||
4
cấp
|
5
cấp
|
6
cấp
|
|
1
|
0-10
|
0-10
|
0-10
|
2
|
10-25
|
10-20
|
10-20
|
3
|
25-50
|
20-45
|
20-30
|
4
|
>50
|
45-60
|
30-40
|
5
|
|
>60
|
40-60
|
6
|
|
|
>60
|
Quá
trình trả số phải đợi cho vòng tua của động cơ tại cấp số đó quay hết,
không được trả số đột ngột, nếu không xe của bạn sẽ dễ bị hóc số.
Đối
với lên dốc, chỉ nên thao tác số 3 hoặc số 4.
Đối
với ùn tắc giao thông, sử dụng số 1 hoặc 2
Khi
dừng xe nên về số 0 (N) để khi người khác di chuyển xe của bạn được
thuận tiện, tránh các sự việc không mong muốn xảy tới.
Khi
chạy xe côn, trong quá trình tăng tốc, thì chỉ thả 2/3 côn, bao giờ
đạt tốc độ ổn định thì nên thả hết côn ra. Bởi vì như thế chúng ta
mới có thể làm chủ được tay lái, tránh các tình huống đột ngột
trên đường.
Tốc
độ càng lớn, dầu máy được bơn lên nồi càng nhiều. Tránh tình trạng
âm côn quá lâu nếu bạn không muốn những lá côn của xe mình bị cháy.
Hãy
thay lọc gió thường xuyên, thay dầu máy định kì và kiểm tra thắng
phanh cẩn thận để có một hành trình an toàn.
Chúc
các bạn lái xe an toàn. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm. Nếu thấy hay,
xin hãy chia sẻ cho mọi người cùng đọc.
Trân
trọng!
** Mâm nhện cho xe máy Exciter 135 , 150 ,độc , lạ , cực ngầu , phong cách dành cho tín đồ yêu thích độ xe ..
ReplyDeletehttps://cansing.weebly.com/mam-nhen-xe-exciter.html