La
Dalat – Xế Hộp ‘Made in’ Việt Nam Vang Bóng Một Thời
LaDalat (hay còn gọi là La
Dalat) là loại xe hơi sản xuất đầu tiên trên lãnh thổ Việt
Nam Cộng Hòa do hãng chế tạo xe Citroën
của Pháp sản xuất. Loại xe này
được chế tạo năm 1969 và tung ra thị trường vào năm 1970. Theo đánh giá thì đây
là loại xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng, có giá thành rẻ.
Năm 1936, hãng Citroën
xây dựng xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương. Khu xưởng tọa lạc tại góc đường
Lê Lợi - Nguyễn Huệ thuộc Sài Gòn, hiện này là Caféteria Rex. Tới thời Việt Nam
Cộng hòa, xưởng này được dời đi và thay tên là Công ty Xe hơi Citroën, ít lâu
sau đó là Công ty Xe hơi Saigon. Hãng Citroën cho ra thị trường chiếc xe 2CV để
đáp ứng nhu cầu đi lại của dân Pháp sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Các dòng
xe tiếp thoe như Citroën Dyane 6 và Méhari ra đời vào cuối thập nhiên 50 và đầu
những năm 60. Vào những năm 1960, do sức ép cạnh tranh từ các hãng xe máy nổi
tiếng, hãng Citroën cho ra loại xe La Dalat, có giá thành rẻ và hữu dụng.
Mặc dù dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat
được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công
nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc
tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập ngoại so với bộ phận sản
xuất nội địa là 75/25. Mãi đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ
này là 60/40. Vào thời điểm đó có tất cả là 4 loại La Dalat: loại 4 chỗ ngồi
hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng. Trung bình mỗi năm, công ty xe hơi Sài Gòn
sản xuất hơn một ngàn chiếc.
Theo thiết kế, La Dalat sở hữu động cơ 4 thì,
602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay,
chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m đến 4,03m; rộng 1,53m;
cao 1,54m; nặng từ 480 - 590 kg tùy theo loại, riêng đối với xe thùng nặng
770kg.
Mặc dù, La Dalat có tiền thân là gốc Pháp,
nhưng nó đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, quá ngạc
nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën
đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ
đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công
nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.
Con đường phát triển ngành công nghiệp xe hơi
Miền Nam đang thai nghén có tiềm năng phát triển lớn thì sự kiện 30/04/1975 xảy
đến. Sau ngày Thống nhất Đất nước chiếc xe La Dalat cũng lụi tàn và dần bị quên
lãng.
Dưới đây là một số hình ảnh về La Dalat và công
ty Xe hơi Saigon - nguồn sưu tầm.
Comments
Post a Comment