Đôi Điều Về Giáo Dục Nước Nhà

Trước hết nói về chất lượng giáo viên Việt Nam. Học sinh không được thầy cô chuẩn bị tâm thế trước khi học. Không biết được ý nghĩa của việc học.



Người biên soạn chương trình cũng không biết được mình viết cho ai, để làm gì?

Giáo dục không phải là rót đầy thùng nước , mà là thắp nên những ngọn nến. Học sinh mình học bao nhiêu cũng thấy chưa đủ. Bên phương tây người ta chỉ cần biết sin,cos là gì và ứng dụng cơ bản thôi. Hãy xem đề thi của mình về phần sin, cos. Trời ơi, nào là tách, ghép, đặt ẩn phụ, dùng biểu thức liên hợp… để mà làm gì? Trong khi không biết trong tự nhiên sin, cos nằm ở đâu như học sinh trung học cơ sở ở Nhật.

Học sinh Việt Nam học ngược. Người Mỹ học theo kiểu thực hành trước, gặp vấn đề nảy sinh rồi mới tra sách và thảo luận để giải quyết vấn đề. Việt nam mình lại học theo kiểu đọc cả quyển sách 300 trang chỉ để giải một bài toán. Như vậy rất mất thời gian. Học sinh ta giải bài khó rất tốt ,nhưng lại không thể thực hành. Học sinh Việt Nam thi nghề điện thì hài lắm. Học xong nghề điện cấp 3 không biết bắt điện cho gia đình, trong khi học sinh của Nhật Bản trình độ về điện học đã tương đương trung cấp của mình.

Học sinh giỏi bên Mỹ sang Việt Nam thi đại học chắc rớt 100%, vì bài tập của mình chỉ là những con số vô nghĩa.

Chủ yếu là tư tưởng của hai nơi khác nhau. Một nơi , người ta coi trọng người giỏi hơn người giàu. Người ta muốn được nổi danh trong giới khoa học hơn là trúng số một triệu đô-la. Còn Việt Nam, học chỉ để kiếm tiền.

        Bây giờ so sánh hai bà mẹ. Một bà mẹ It-xra-en đón con đi học về bằng một nụ cười: “hôm nay con đã học được điều gì”. Còn bà mẹ Việt Nam thì mặt hầm hầm: “Hôm nay con được mấy điểm”.

        Người Việt Nam rất thông minh. Nhưng nền văn hóa hướng cái thông minh đó theo đường mẹo vặt, thủ đoạn. Người Nhật, Nam Hàn, Do Thái thông minh theo kiểu trí tuệ. Họ thông minh không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả dân tộc. Thông minh cho tất cả mọi người xung quanh chứ không phải thông minh ích kỷ như mình. Học sinh mình đi qua thấy cái bàn bị gãy thì đá một phát cho nó gãy thêm. Học sinh Nhật mang đồ ra sửa, dù đó không phải là đồ của mình.

Tâm lý giáo dục khác hẳn. Ở nước ngoài, người ta dạy và học theo lối đối thoại. Do đó thầy giáo cần phương pháp hơn là chuyên môn .ở Việt Nam thì theo lối độc thoại, một mình thầy phải tự làm tất cả, cho nên thầy giáo ở Việt Nam phải giỏi về chuyên môn, nhưng lại rất yếu về phương pháp. Các thầy tả rất nhiều,nhưng gợi thì rất ít. Thầy giáo ở Mỹ nói ít , nhưng học sinh lại thấy niềm say mê trong việc tự học ở nhà.

Việt Nam đang loạn trong ngành giáo dục. Học sinh sáng học, trưa học, tối học. Học ở lớp, học nhà thầy… như một cỗ máy. Các em đáng lẽ phải dành thời gian đó để ngắm những vì sao trên trời, để hít một hơi khí trong lành nơi thảo nguyên lộng gió, hay phóng tầm mắt nhìn biển rộng đồng xanh. Đáng tiếc, nền giáo dục và nền văn hóa đã lấy hết tuổi thơ của các em mất rồi. Các em thật là bất hạnh.

Comments