Như đã đăng ở bài “Chủ nghĩa Hiến pháp là gì” trên blog
Anh Họ Nguyễn ngày 07/04/2015, tôi có đề cập đến cụm từ “Constitutionalism” bàn về vấn đề lập
hiến và bảo hiến và những yếu tố cấu thành của chủ nghĩa Hiến pháp; Hiến
pháp là một phần quan trọng của nhà nước pháp quyền. Nhà nước pháp quyền là một
nhà nước hợp hiến, chính quyền nhà nước được thành lập thông qua những cuộc bầu
cử chân chính và có sự giới hạn quyền lực nhà nước, với mục tiêu bảo vệ quyền
con người. Ở bài đăng này,
tôi xin nói sâu về khái niệm Hiến pháp nhằm hiểu rõ hơn về Hiến
pháp.
![]() |
(Nguyên bản Hiến pháp Hoa Kỳ) |
Hiến Pháp ở một số
nước còn gọi là Luật Cơ Bản, hay còn được gọi là Luật Gốc, Luật Mẹ là một đạo
luật cơ bản và có giá trị pháp lý cao nhất của một quốc gia, luật của tất cả
các luật. Trên thế giới có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Hiến pháp.
Danh từ Hiến Pháp của
chúng ta có cùng nghĩa với Constitution Pháp ngữ và Anh ngữ. Từ ngữ vừa kể phát
xuất từ danh từ La Tinh Constitutio (thiết lập, xây dựng instituere và đặt nền
tảng, fundamentum ponere).
Chúng ta dùng danh từ
Constittutio của La Ngữ để nói lên Hiến Pháp là một văn kiện nền tảng, trên đó
một quốc gia tương lai sẽ được xây dựng.
GS G. Sartori đưa ra
định nghĩa về Hiến Pháp như sau:
"Hiến Pháp được
người dân Tây Âu luôn luôn hiểu đồng nghĩa với một văn bản bảo chứng
(garantismo). Ở Tây Âu, người dân đòi buộc phải có Hiến Pháp nếu muốn thiết lập
Quốc Gia. Hiến Pháp đối với họ là một văn bản luật pháp nền tảng, hay một loạt
các nguyên tắc cơ bản, thể hiện một thể chế tổ chức quốc gia, nhằm giới hạn mọi
cách xử dụng quyền hành tự tung tự tác tùy hỷ và bảo đảm một chính quyền có giới
hạn".(Giovanni Sartori, Elementi di teoria politica, III ed., Bologna, Il
Mulino, 1995,18).
Trên thực tế, trong lịch
sử danh từ Constitutio không phải luôn luôn có ý nghĩa là “văn bản bảo chứng ”
như ý hướng của chúng ta đương thời.
Năm 82 trước Thiên Chúa Giáng Sinh, Silla, một nhà lãnh đạo đế quốc Roma được gọi là “Dictator Reipublicae constituendae ” (nhà thống lãnh toàn quyền, nhà độc tài, để thiết lập Quốc Gia Roma (nước Cộng Hòa Roma).
Năm 82 trước Thiên Chúa Giáng Sinh, Silla, một nhà lãnh đạo đế quốc Roma được gọi là “Dictator Reipublicae constituendae ” (nhà thống lãnh toàn quyền, nhà độc tài, để thiết lập Quốc Gia Roma (nước Cộng Hòa Roma).
Năm 27 trước Công Nguyên (TCN), Hoàng Đế
Caesar Augustus được trao cho trọn quyền để thiết lập quốc gia “ ...Reipublicae
constituendae ”.
Trong bộ luật Roma,
“Constitutio và Constitutiones” có nghĩa là “ Edicta và Decreta ” (Chiếu chỉ và
Sắc Lệnh) của Hoàng Đế Roma ban ra.
Và trong nhiều tác phẩm
của Cicero, chúng ta tìm được ý nghĩa của “Constitutio” là “hình thức, khuôn mẩu
để thiết lập thành phố ”( Cicero, De Republica, I, 45,69).
Trong suốt thời Trung
Cổ dấu vết của “Constitutio” mất đi biền biệt. Mãi đến thế kỷ 18 danh từ Hiến Pháp
“Constitution” mới được Hoa Kỳ đưa trở lại trên đài vinh quang với Hiến Pháp
Philadelphia 1787 và từ đó đến nay là từ ngữ đồng nhất cho các nước Tây Âu để
nói lên Hiến Pháp là “Văn Kiện Nền Tảng của Quốc Gia”. F.A. Hayek cho đó là sự
đóng góp quý báu của Hoa Kỳ cho thể chế dân chủ ( F.A. Hayek, The Constitution
of Liberty, London, Routledge & Kegan, 1960,12)
Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Quyền Công Dân Cách Mạng Pháp 1789 cũng xác định một cách rõ ràng:
Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Quyền Công Dân Cách Mạng Pháp 1789 cũng xác định một cách rõ ràng:
“Một xã hội trong đó
các quyền (của người dân) không được bảo đảm và quyền hành không được phân chia
tách biệt một cách xác định, xã hội đó không có Hiến Pháp” (Điều 6).
Ở phía bên kia bờ đại
dương, T. Paine cũng nói lên tính cách thiết yếu của Hiến Pháp là bảo đảm quyền
của người dân đối với chính quyền:
“Một Chính phủ không
có Hiến Pháp cũng như quyền lực không có (không bị) quyền hạn (kiểm soát),
(power without right) ” (T. Paine, Rights of Man, C. IV. On Constitutions , in
basic Writings, New York, Wiley Books Co., 1942, 117).
Nếu trong bài nói về
Quốc Hội chúng ta đã xác định rằng Anh quốc là quốc gia đã có phần đóng góp lớn
lao vào việc hình thành thể chế Quốc Hội hiện đại, qua những điều kiện mà người
Anh đã đặt được điều kiện với Vua “Nhà Vua ở trong Quốc Hội”, thì trái lại đối
với Hiến Pháp hiện đại của chúng ta Anh Quốc không phải là quốc gia có công trạng
đáng kể.
Trong khi Hoa Kỳ,
Pháp và các Quốc Gia Hiến Pháp trị của Âu Châu coi Hiến Pháp là những đạo luật
hoặc nguyên tắc nền tảng (normes et principes) để bảo vệ người dân, đối đầu với
chính quyền bằng những thành ngữ “Chính quyền không được…”, thì Anh quốc không
viết ra Hiến Pháp một cách rõ ràng để bắt buộc chính quyền.
Nói như vậy không có
nghĩa là người Anh không có Hiến Pháp. Có lẽ chúng ta nên nói là ngưới Anh
không viết ra Hiến Pháp thành văn bản duy nhất làm nền tảng cho cuộc sống quốc
gia như Hoa Kỳ hay các quốc gia Âu Châu khác thì đúng hơn. Bởi lẽ các văn kiện
chúng ta đã có địp đọc qua khi chúng ta bàn đến Quốc Hội, mỗi văn kiện đòi hỏi
quyền của người Anh là những điều khoản của Hiến Pháp Hoa Kỳ, Pháp, Đức hay Ý
được tách rời ra ( Magna Carta, Confirmations Acts 1610-1628, Habeas Corpus Act
1679, Bill of Rights , Mutiny Act 1689, Mutiny Act 1689, Toleration Act 1689,
Act of settlement 1701..).
Người Anh không viết
ra hết trên giấy trắng mực đen những gì họ muốn quốc gia họ thực thiện vì họ
tin vào giá trị của luật lệ và sự thành tín đối với nhau.
Trái lại những quốc
gia Âu Châu khác, với kinh nghiệm ê chề máu và nước mắt đối với các chế độ độc
tài của các bạo chúa trong quá khứ, họ chỉ có thể an tâm nếu có được một Hiến
Pháp “viết ra một cách đằng tả ” bảo đảm cho họ. Dù sao, tin vào “Rule of Law”
của người Anh và sự thành tín hay vào Hiến Pháp bằng giấy trắng mực đen cũng
cùng nói lên một mục đích:
“Hiến Pháp là một văn
kiện bảo chứng... nhằm giới hạn mọi cách hành xử quyền hành tự tung tự tác tùy
hỷ và bảo đảm một chính quyền có giới hạn” (G. Sartori, op.cit., id.)
Hiến pháp là đạo luật cơ bản của một
quốc gia quy định về những quan hệ xã hội liên quan đến việc tổ chức bộ máy nhà
nước. Hiến pháp là một văn bản tổ chức đời sống chính trị của một đất nước. Hiến
pháp điều chỉnh những quan hệ xã hội rường cột của đất nước, đặt nền tảng pháp
lý cho một quốc gia. Do đó Hiến pháp là cơ sở của hệ thống pháp luật của nhà nước.
Hiến pháp có hiệu lực pháp lý cao nhất, mọi văn bản pháp luật phải phù hợp với
Hiến pháp, không được mâu thuẫn với Hiến pháp.
Theo GS-TS Cao Huy Thuần, Hiến Pháp là
một văn bản không phải của chính quyền mà là của dân chúng tạo ra một chính quyền.
Và một chính quyền không có Hiến Pháp là một chính quyền không có luật.
Hiến pháp là một hệ thống quy
định những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ
tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền. Nhiều Hiến pháp cũng bảo đảm
các quyền nhất định của nhân dân. Các thực thể phi chính trị, dù hợp thể hay
không, cũng có hiến pháp. Các thực thể này gồm các đoàn thể và các hội tình
nguyện.
Hiến pháp là đạo luật
cơ bản nhất của một nhà nước, nó thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa
số nhân dân tồn tại ở trong hoặc ngoài nhà nước đó, nhưng vẫn là nhân dân thuộc
nhà nước đó.
Hiến pháp là một
tập hợp các nguyên tắc cơ bản hoặc tiền lệ theo đó điều chỉnh và thành lập một bộ máy nhà nước. Những quy tắc cùng nhau tạo nên, cấu
thành những thực thể. Khi những nguyên tắc này được viết ra
thành một tài liệu duy nhất, hoặc thiết lập các văn bản quy phạm pháp luật, các
văn bản đó có thể nói là hiện thân của một bản hiến
pháp; nếu chúng được viết ra
trong một tài liệu toàn diện duy nhất, nó được cho là hiện thân của một hệ
thống hóa hiến pháp.
Theo một định nghĩa khác được đăng trên trang: http://www.teara.govt.nz/en/constitution/page-1
được ghi bằng tiếng Anh, dịch nghĩa:
Hiến pháp của một quốc gia là tập hợp các quy
tắc chi phối như thế nào một chính phủ có thể thực thi quyền lực công
cộng. Một hiến pháp xác định ai hoặc tổ chức phải thực hiện quyền lực và
làm thế nào họ nên làm điều đó. Chính quyền thường là lực lượng cưỡng chế
mạnh nhất trong một quốc gia, do đó, các quy tắc về cách chính phủ nên thực
hiện quyền lực là rất quan trọng.
Trong một nền dân chủ,
mục đích của hiến pháp là để ngăn ngừa chính phủ lạm dụng quyền lực của mình
trên dân của một quốc gia, và để đảm bảo rằng các chính phủ thực hiện sức mạnh
của mình như những người muốn. Điều này có thể phức tạp, như những người
khác sẽ không đồng ý như thế nào một chính phủ nên thực hiện quyền lực của
mình.
Comments
Post a Comment